Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Phòng chống bệnh ung thư tuyến giáp do tia phóng xạ

Tia phóng xạ được ứng dụng rộng rãi trong đời sống đặc biệt là trong y tế. Tuy nhiên vấn đề đặt ra đó là việc tiếp xúc thường xuyên với các tia phóng xạ lại là nguyên do gây ra các benh ung thu trong đó có bệnh ung thư tuyến giáp. Vậy làm thế nào để phòng chống nguy cơ mắc bệnh từ tia phóng xạ?

Việc phơi nhiễm tia bức xạ là nguyên do gây ra các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp trong đó có bệnh bệnh ung thư tuyến giáp. Đặc biệt đối với trẻ em nguy cơ mắc bệnh cao hơn người trưởng thành.

Cụ thể đó là:

- Bướu giáp dạng nhân. Khi những tế bào tuyến giáp tăng trưởng nhanh dạng cục sẽ xuất hiện các nhân giáp. Thông thường bệnh nhân bướu giáp chỉ được phát hiện sau khoảng từ 8-12 năm điều trị bằng phương pháp xạ trị. Trong quá trình tiến hành siêu âm hoặc thăm khám vùng cổ các bác sỹ có thể phát hiện ra căn bệnh này.

- Bệnh ung thư tuyến giáp. Khối u này có thể phát sinh tại bất kỳ vị trí nào bên trong tuyến giáp. Bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị chua ung thu sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Theo các chuyên gia cho biết tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc các bệnh như bệnh ung thư vòm họng, bệnh ung thư máu, bệnh ung thư tuyến giáp và một số bệnh lý nguy hiểm khác nếu tiếp xúc với các chất phóng xạ lâu hay trong một thời gian dài tuy nhiên trẻ có nguy cơ mắc ung thu cao hơn.

Phòng chống bệnh ung thư tuyến giáp do tia phóng xạ nên:

- Sử dụng chất Potassium iod. Việc sử dụng chất Potassium iod có tác dụng tích cực trong việc chống lại sự phơi nhiễm bức xạ từ môi trường sống. Một minh chứng cụ thể cho nhận định này đó là sau thảm họa hạt nhân năm 1985 Chernobyl rất nhiều trẻ em tại các quốc gia như Ukraine, Belarus, liên bang Nga được chẩn đoán bệnh ung thư tuyến giáp. Cũng trong thời điểm đó chính phủ Ba Lan đã cho người dân nước này sử dụng Potassium iod (viết tắt là KI) cho thấy không gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Di dời khỏi những khu vực có nồng độ phóng xạ cao. Việc sinh sống gần những khu vực, nhà máy chế tạo hóa chất, sản xuất các linh kiện điện tử có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình nên tránh sinh sống tại những khu vực nhiễm xạ cao. Việc sử dụng nguồn nước nhiễm phóng xạ là căn nguyên chính gây bệnh. Bên cạnh đó việc hít thở hay tiếp xúc qua da cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Tránh làm việc trong môi trường nhiễm tia xạ. Đối với những người phải làm việc trong môi trường có nồng độ chất phóng xạ cao cần được trang bị đồ bảo hộ lao động đạt tiêu chuẩn để tránh nguy cơ phơi nhiễm.<

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :